Vitamins for Women’s Lifetime - เลือกทานวิตามินให้สมวัย

Vitamins for Women’s Lifetime - เลือกทานวิตามินให้สมวัย

สาวๆ หลายคนอาจเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับการเลือกทานวิตามิน วิตามินใด ปริมาณแค่ไหน จึงจะเหมาสมกับความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะความต้องการของผู้หญิงที่มีความแตกต่างในแต่ละช่วงวัย กิจกรรมและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันก็มีส่วนสำคัญในการเลือกทานวิตามินที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

เพราะช่วงวัยที่แตกต่าง ร่างกายของผู้หญิงจึงต้องการสารอาหารที่แตกต่าง สารอาหารส่วนใหญ่ที่ร่างกายได้รับในแต่ละวันมาจากอาหารที่เลือกรับประทาน ซึ่งจะเพียงพอหรือ อาจเป็นสิ่งยากที่จะวัด เพราะขึ้นอยู่กับทางเลือกและความชอบส่วนตัว สาวๆ ส่วนใหญ่จึงเลือกทานวิตามินเสริม โดยยึดหลัก ‘เกินดีกว่าขาด’ ก่อนพิจารณาเลือกวิตามินที่เหมาะสมให้กับร่างกาย การรับทราบถึงความจำเป็นบวกกับกิจกรรมและไลฟ์สไตล์ในแต่ละช่วงวัย จึงเป็นข้อพิจารณาที่ดีต่อการเลือกทานวิตามินเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

สาวใสวัย 20
วีรนุช พนักงานบริษัทวัย 24 เริ่มต้นวันด้วยตารางการทำงานที่รีบเร่งแข่งกับเวลา วีรนุชชอบทานผักและผลไม้อยู่แล้ว จึงไม่เคยคิดว่าการทานวิตามินเสริมเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ช่วงปีที่ผ่านมาเริ่มรู้สึกว่าเป็นหวัดบ่อยและอ่อนเพลียจากการทำงาน จึงเริ่มไม่แน่ใจว่าอาหารที่เลือกทานให้สิ่งที่ร่างกายต้องการได้อย่างเพียงพอรึเปล่า 
เภสัชกรหญิง ภัชราภรณ์ ปิ่นสอาด จากร้านเพื่อสุขภาพและความงามวัตสัน กล่าวแนะนำทางเลือกด้านวิตามินเสริมสำหรับสาววัย 20 ที่ยังอยู่ในวัยเรียนและวัยเริ่มต้นทำงาน ที่ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อรับมือกับงานและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

วิตามิน ซี – มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เพราะไม่ใช่แค่เพียงป้องกันการเกิดหวัด แต่ยังช่วยขจัดอนุมูลอิสระที่อาจก่อให้เกิดโรคหลายชนิด นอกจากนั้น วิตามิน ซี ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก และการทำงานของระบบประสาท และยังช่วยในการสร้างคอลลาเจน

เกรพซีด (Grape Seed) – เต็มไปด้วยวิตามินสำคัญๆ ทั้งวิตามิน เอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการมองเห็น และมีบทบาทต่อการสร้างเซลล์ใหม่ วิตามิน ซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิต้านทาน และบำรุงผิวพรรณ และวิตามิน อี ช่วยเสริมการทำงานของวิตามิน เอ และ ซี และปกป้องผิวจากรอยแผลและผิวอักเสบต่างๆ นอกจากนั้น สารสกัดจากเมล็ดองุ่นยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

แคลเซียม – เมื่ออายุ 25 แคลเซียมในร่ายกายจะเริ่มเสื่อมลง การเสริมแคลเซียมจึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม แคลเซียมยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ลิ่มเลือดจับตัวได้ดีขึ้น พร้อมกับช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อและการเต้นหัวใจ และถ้าจะให้ดี ควรทานแคลเซียมควบคู่กับวิตามิน เค ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น

สาววัยเลขสาม
ยุวดา วัย 33 ทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตข้างหน้า การโหมงานหนักทำให้เธอรู้สึกได้ถึงความอ่อนล้าของสมองและร่างกาย เภสัชกรหญิงจึงแนะให้มองหาวิตามินมาช่วยเสริมความฟิตของระบบประสาท

วิตามิน บี รวม – เสริมความพร้อมของระบบประสาทและสมองสำหรับคนทำงานหนักด้วยวิตามิน บี รวม ทั้ง บี1 บี2 บี3 บี5 บี6 บี7 บี9 และบี12 เพื่อช่วยเสริมการทำงานของระบบสมองและประสาทส่วนกลาง การทำงานของหัวใจ สร้างเม็ดเลือดแดงและระบบภูมิคุ้มกัน

สารสกัดใบแปะก๊วย – เพิ่มประสิทธิภาพของสมองได้ด้วยสารสกัดจากใบแปะก๊วย ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง ป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองจากการถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระ อีกทั้งปกป้องเซลล์ประสาทจากการขาดอ๊อกซิเจน และยังมีส่วนทำให้ผนังหลอดเลือดแดงยืดหยุ่นและแข็งแรง

สี่สิบยังสวยพริ้ง
ตัวแทนของสาววัยเลขสี่อย่างคุณรุ่งทิวา พนักงานบริษัทเอกชน ยอมรับว่าตนเองพบกับภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื่น ไม่เปล่งปลั่งและมีสัญญานของความหย่อนคล้อยตามกาลเวลา วัตสันจึงแนะนำตัวช่วยเพื่อชะลอผิวจากการถูกทำลาย

อีฟเวนนิง พริมโรส ออย (Evening Primrose Oil) – เป็นกรดไขมันจำเป็นซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเซลล์ผิวหนัง ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์ผิว ปรับสภาพผิวที่แห้งกร้านให้ ชุ่มชื่น ลดริ้วรอย นอกจากนั้น ยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนและอาการผิดปกติของช่วงหมดประจำเดือนได้ดีอีกด้วย

สง่าแบบสาวเลขห้า
เมื่ออายุมากขึ้นเรื่อยๆ คุณทิพย์สุธา แม่บ้านลูก 3 เริ่มประสบกับภาวะความดันโลหิตสูง และมีไขมันในเลือดสูง และเมื่อไปตรวจร่างกายประจำปีก็พบว่าเธอมีไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ที่สูงกว่าระดับปกติไปมาก สำหรับเคสนี้ คุณภัชราภรณ์ เภสัชกรหญิงจึงเตือนให้หันมาใส่ใจด้านสุขภาพกันอย่างเต็มที่ ด้วยการรับประทานฟิช ออย

ฟิช ออย (Fish Oil) – เป็นสารประกอบของกรดไขมันกลุ่มของโอเมก้า 3 ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้  ซึ่งมี 2 ชนิด ได้แก่ EPA ที่ช่วยลดไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด และ DHA ซึ่งช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง ความจำ ตลอดจนระบบสายตา ฟิช ออยสามารถช่วยลดความดันโลหิต และทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และยังบรรเทาอาการปวดข้อรูมาตอยด์และข้อเสื่อมอีกด้วย
ได้เห็นตัวอย่างของสาวต่างวัยต่างความต้องการแบบนี้แล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะมองหาวิตามินเสริมที่เหมาะกับความต้องการของร่างกายในแต่ละช่วงอายุ และที่สำคัญ เภสัชกรหญิงจากร้านวัตสันฝากว่า สาวๆ ไม่ว่าวัยใดก็ตามก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยจึงจะดีที่สุด

เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย วัตสัน ร้านเพื่อสุขภาพและความงามสำหรับคุณ

ติดต่อเรา สยามฮาดอทคอม ได้ที่ อีเมล์ : webmaster@siamha.com มือถือ : 086-274-5774, 084-844-3709
สงวนลิขสิทธิ์ © 2017 สยามฮาดอทคอม
© Copyright 2017 SiamHa.Com All Rights Reserved.
Vitamins for Women’s Lifetime - เลือกทานวิตามินให้สมวัย