โรลส์ รอยซ์มอบพลังงานแก่เรือเฟอร์รี่ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โรลส์ รอยซ์มอบพลังงานแก่เรือเฟอร์รี่ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โรลส์-รอยซ์ ผู้ให้บริการระบบพลังงานระดับโลก ได้เป็นผู้จัดหาเครื่องยนต์ก๊าซและอุปกรณ์ใบจักรหลักแบบพิเศษ (azimuth thruster) แก่เรือเฟอร์รี่ขนส่งผู้โดยสารและยานพาหนะ แบบหัวเรือสองด้าน ที่จะต่อขึ้นสำหรับ ฟยอร์ด1 (Fjord1) ของประเทศนอร์เวย์ เรือลำดังกล่าวจะเป็นเรือเฟอร์รี่ที่ใช้เครื่องยนต์ก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อประกอบเสร็จ เรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าซึ่งมีความเร็วกว่า 20 น๊อต จะใช้เดินเรือในเส้นทาง Arsvågen-Mortavika ซึ่งมีการจราจรหนาแน่นเป็นหลัก โดยจะเชื่อมกับถนนหลักของชายฝั่งตะวันตกของนอร์เวย์ ระหว่างเมืองแบร์เกน (Bergen) และสตาร์วังเงร์ (Stavanger) ปัจจุบัน มีเรือเฟอร์รี่จำนวน 5 ลำ ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ก๊าซของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ให้บริการอยู่บนเส้นทางนี้ นอกจากนี้ฟยอร์ด1 ยังได้เปลี่ยนมาใช้ใบจักรเรือของโรลส์-รอยซ์สำหรับเรือเฟอร์รี่ลำใหม่นี้ด้วย 

“ในระหว่างการวางแผนโครงการเรือเฟอร์รี่ใหม่นี้ สิ่งที่ฟยอร์ด1 ต้องการจะเห็นคือการประหยัดพลังงาน” นายแมทเทียส มอร์ค ผู้จัดการฝ่ายการขาย ระบบโซลูชั่นสำหรับเรือพาณิชย์ของโรลส์-รอยซ์ กล่าว “ใบจักรหลักแบบพิเศษ Azipull ของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งติดตั้งที่ท้ายเรือทั้งสองด้าน ด้านละสองเครื่อง จะช่วยขับใบพัดและอุปกรณ์ใต้น้ำสำหรับขับตัวไปข้างหน้า โดย Azipull จะใช้แรงหมุนจากน้ำที่ขับโดยใบพัดเปลี่ยนเป็นแรงขับเคลื่อน อุปกรณ์ทั้งหมดเป็นกุญแจสำคัญเพื่อเพิ่มระดับการประหยัดพลังงานให้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ก๊าซ LNG รุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกแบบโดยโรลส์-รอยซ์ ประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบกับเรือเฟอร์รี่อื่นๆ ในการทดสอบครั้งสุดท้าย” นายมอร์คกล่าวเสริม บริษัทมัลติมาริไทม์ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ ได้พัฒนารูปทรงของตัวเรือ และทำการค้นคว้าเพิ่มเติม นอกจากนั้นยังได้ร่วมกับโรลส์-รอยซ์เพื่อทำการทดสอบแบบจำลองเรือ โดยติดตั้งใบจักรแบบพิเศษ AZP100 ของโรลส์-รอยซ์เข้ากับตัวเรือ เพื่อศักยภาพสูงสุดในการเดินเรือ 

เครื่องยนต์ก๊าซเบอร์เกน C25:33L9A แบบเก้าสูบ จะขับเคลื่อนใบจักรผ่านทางระบบส่งไฟฟ้า เครื่องยนต์เบอร์เกน รุ่นซีรี่ส์ซี เป็นเครื่องยนต์ก๊าซแบบใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการผลิต โดยจะนำไปใช้แทนเครื่องยนต์ซีรี่ส์เครุ่นก่อน ที่ติดตั้งบนเรือเฟอร์รี่ห้าลำที่ปัจจุบันให้บริการอยู่บนเส้นทางนี้ โดยใช้หลักการเผาไหม้เชื้อเพลิงแบบหมดจด (lean burn combustion principle) แต่ผสานเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดเข้าไว้ ผลก็คือเมื่อเปรียบเทียบกับเรือเฟอร์รี่ที่เผาไหม้เชื้อเพลิงเหลวทั่วไป จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์และไนโตรเจนอ๊อกไซด์ได้อย่างมาก พร้อมทั้งยังปลอดการปล่อยเขม่าและกำมะถัน นอกจากนั้นยังสามารถติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลเบอร์เกนซีรี่ส์ซี เพื่อใช้ขับเคลื่อนเรือเฟอร์รี่สำรองสำหรับเส้นทางที่ไม่มีก๊าซให้เติม หรือใช้ในกรณีฉุกเฉิก   

บริษัทสัญชาตินอร์เวย์ Fiskerstrand BLRT อันเป็นบริษัทจดทะเบียนร่วมทุนระหว่าง Fiskerstrand Verft ในเมืองอเลซุนด์ (Ålesund) ประเทศนอร์เวย์ และเวสท์เทิร์น ชิพยาร์ด ในเมืองไคลเพดา (Klaipeda) ประเทศลิทัวเนีย ชนะสัญญาและได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ต่อเรือเฟอร์รี่นี้ เรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าวมีขนาดยาว 129.9 เมตร และกว้าง 19.2 เมตร และมีระวางบรรทุกสูงสุด 1,300 ตัน ซึ่งสามารถบรรทุกรถได้ 242 คัน หรือรถบรรทุก 22 คัน และรถยนต์อีกจำนวนหนึ่งบนดาดฟ้าเรือทั้งสองด้าน และจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 600 คน 

เมื่อนำเรือลำนี้มาให้บริการเพิ่มเติม นอกเหนือจากเรือเฟอร์รี่สองลำที่วิ่งอยู่บนเส้นทาง จะสามารถออกเรือได้ทุกๆ 20 นาที ซึ่งในปัจจุบันเรือออกทุกครึ่งชั่วโมง

ติดต่อเรา สยามฮาดอทคอม ได้ที่ อีเมล์ : webmaster@siamha.com มือถือ : 086-274-5774, 084-844-3709
สงวนลิขสิทธิ์ © 2019 สยามฮาดอทคอม
© Copyright 2019 SiamHa.Com All Rights Reserved.
โรลส์ รอยซ์มอบพลังงานแก่เรือเฟอร์รี่ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลก